Thông tin hữu ích

48B Lam Sơn - Nha Trang
ĐT: 02583.873.739

Cảm xúc trở lại Yang Bay

Đã lâu lắm rồi tôi mới quay lại Yang Bay. Lần cuối là cách đây khoảng hai năm. Trở lại với mấy người bạn ở xa về chúng tôi đến Yang Bay một ngày nắng đẹp đầu tháng chín...

Con đường vào Yang Bay uốn lượn hai bên màu xanh bất tận kết nối với chân trời xa xa là những dãy núi trùng điệp. Chiếc xe chạy vào vùng núi vẫn giữ tốc độ khá cao vì con đường vào đã tốt hơn rất nhiều. Thỉnh thoảng xô ra đường nhưng mái nhà tranh, nhà xây gạch. Khu vực này chỉ có đồng bào sinh sống nên cảnh vật khá đơn sơ.

Gần đến Yang Bay cây cối càng rậm rì. Con đường lúc lên lúc xuống bám sát các ngọn đồi. Vượt con dốc cao khung cảnh rộng chợt òa tới với các hàng cây phượng bên đường, luống cây, vườn hoa, thảm cỏ được chăm sóc bởi bàn tay con người. Bên trái là một cây đại thụ mà sau này được biết là cây Mộc Thần. Chúng tôi được đưa vào Công viên trên chiếc xe điện khá êm ái. Thác Yang Bay vẫn đứng đó, ầm ầm nước trắng xóa. Mấy đứa tôi nhanh chóng nhảy xuống dòng nước mát lạnh vùng vẫy. Nước khá cạn chỉ ngang ngực. Nếu đứng yên các chú cá con sẽ đến gãi nhột nhột vào chân thật lạ. Con đường bên trái dẫn lên đầu thác. Đến đỉnh thác tụi tôi dừng chân hỏi một anh mặc áo xanh nhân viên đường đi tiếp vào rừng. Rất tiếc cây cầu gỗ bắc sang suối trước đây không còn nên đành bỏ ý định đi thám hiểm.  Không gian trên đỉnh thác thật yên tĩnh. Trải dài là chỉ có màu xanh, đá, nước. Trở xuống chân thác chúng tôi tiếp tục đi xe điện đến khu đua heo. Ở đây nay có câu gấu khá thú vị. Bên cạnh có một vòng tròn được quây bằng tre. Các anh ở đây nói là chỗ đá gà. Chúng tôi tính chờ để xem nhưng một số anh em muốn khám phá thác Ho Cho vì mới nghe giới thiệu. Đi bộ khoảng mười phút chúng tôi đến một bãi đá khá rộng có cầu treo. Nước chảy đổ xuống lòng hồ nhỏ. Qua cầu treo chúng tôi khám phá một hồ tắm khoáng khá đẹp giữa bãi đá.

Chúng tôi nhảy xuống ngâm khoáng nóng. Nguồn khoáng nóng lộ thiên rỉ ra từ khe đá rất nóng. Hồ chúng tôi tắm đã được làm nguội bớt. Thác Ho Cho phải đi sâu vào rừng khoảng một tiếng. Đường vào phải có người dẫn và phải đi vào sáng sớm để tránh mưa chiều nên chúng tôi đành bỏ ý định này chờ dịp khác. Chở lại con đường ra cổng xe điện ghé đảo Ngọc. Khá vui mắt với mấy chú gà con, thỏ chạy nhảy trên đảo. Hòn đảo nhỏ nối bờ với cây cầu Thê Húc. Chúng tôi tạm gọi là như vậy. Trên đảo có dịch vụ câu cá, đạp vịt, nhà hàng nổi. Cá ở đây khá nhiều, hơn tiếng đồng hồ mà tôi giật được hai kg với trê, rô phi, diêu hồng. Chúng tôi quyết định dừng chân ở đây dùng bữa trưa với cá mới được câu. Bốn xung quanh toàn màu xanh trên mặt hồ nắng lung linh giữa trưa. Chiều tính về sớm nhưng một cơn mưa bất ngờ chợt đến đã làm cho tôi có cơ hội ngắm mưa núi. Gió rào rạt hất mưa vào giữa nhà hàng làm chúng tôi phải di chuyển liên tục né mưa. Mưa đến nhanh rồi đi cũng nhanh. Chắc là vùng này mưa như vậy. Trước khi về chúng tôi ghé khu câu cá sấu. Khu này khá rộng có khoảng một trăm con. Cảm giác nghe tiếng va chạm của hai hàm răng khi đớp mồi làm mọi người giật mình. Cây Mộc Thần là điểm dừng chân sau cùng. Khi đứng dưới gốc mới thấy cây gồm ba thân xoắn với nhau trông khá đồ sộ. Trước cây là nơi thắp nhang cầu nguyện. Khá nhiều người đứng khấn, có cả người nước ngoài. Đốt vài nén nhang chúng tôi khấn cầu cho vùng đất này được bình yên, ngày càng phát triển và hẹn một ngày không xa sẽ quay chở lại.